Trào ngược dạ dày, thực quản

Cách giảm trào ngược dạ dày thực quản tại nhà

1641 người đã xem

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản gây cho người bệnh nhiều khó chịu. Vậy, có những cách kiểm soát triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản nào?

I. Sử dụng thực phẩm thân thiện với hệ tiêu hóa

1. Uống nước ép lô hội.

Nước ép lô hội tốt cho triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản
Nước ép lô hội tốt cho người trào ngược dạ dày thực quản

Lô hội được biết đến như một thảo dược làm đẹp tuyệt với nhưng ít ai biết đây cũng là dược liệu cực tốt cho người troà ngược. Các nghiên cứu và thực tế cho thấy, nước ép lô hội có khả năng cải thiện các triệu chứng trào ngược như: nóng rát dạ dày, đau thượng vị, buồn nôn…

2. Giấm táo.

Giống như lô hội, giấm táo cũng có tác dụng làm giảm chứng ợ chua trào ngược. Giấm táo được so sánh với  thuốc kháng axit hoặc giả dược và không tìm thấy sự khác biện trong 3 loại, cả 3 đều giúp giảm chứng ợ chua trào ngược. Giấm táo có vị chua nên khi uống bạn nên pha loãng trước khi uống

3. Kẹo cao su không đường

Quá trình nhai kẹo sẽ kích thích các tuyến nước bọt tiết nhiều hơn, nước bọt có tinh kiềm sẽ giúp trung hòa bớt lượng acid trào ngược từ dạ dày lên thực quản làm hạn chế những tác động gây tổn thương và các triệu chứng khó chịu của bệnh trào ngược.

4. Chia nhỏ bữa ăn

Ăn quá no khiến dịch dạ dày dễ bị trào ngược lên thực quản. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên ăn thành nhiều bữa nhỏ. Các bữa ăn cần được kiểm soát vể khối lượng và hàm lượng chất dinh dưỡng để đảm bảo hiệu quả

II. Hạn chế sử dụng thực phẩm không tốt cho triệu chứng trào ngược dạ dày

Không ăn hoặc hạn chế tối đa những thực phẩm dưới đây để tránh tình trạng tăng tiết acid hoặc phát sinh những rối loạn không tốt cho dạ dày làm trầm trọng triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản

Rượu bia thúc khiến triệu chứng trào ngược dạ dày khó chịu hơn
Rượu bia thúc khiến trào ngược dạ dày khó chịu hơn

– Thực phẩm có tính axit hoặc thúc đẩy axit: nhóm chất kích thích (rượu, bia, cà phê, thuốc lá…), nhóm gia vị cay nóng, dưa cà muối chua và các loại hoa quả có vị chua….

– Thực phẩm béo giàu chất béo gồm: đồ ăn nhanh, các món chiên xào, món nương sử  dụng nhiều dầu mỡ… cũng thuộc nhóm những loại thực phẩm mà bệnh nhân được khuyên tránh.

– Theo dõi chế độ ăn: Bạn nên có một cuốn sổ nhỏ ghi chép lại các món ăn hàng ngày và theo dõi phản ứng của cơ thể đối với từng loại thức ăn đó. Cắt bỏ những món ăn khiến triệu chứng trào ngược của bạn trở nên khó chịu hơn bình thường

Các lưu ý trên đây giúp bạn khắc phục hiệu quả triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản, tuy nhiên, để có được hiệu quả lâu dài, bạn cần có một phác đồ điều trị lâu dài theo hướng dẫn của bác sỹ.