Trào ngược dạ dày, thực quản

Trào ngược dạ dày khi ngủ: 12 mẹo để bạn ngủ ngon hơn!

177 người đã xem

Trào ngược dạ dày thực quản (tiếng Anh gọi là GERD) là một bệnh rối loạn tiêu hóa mãn tính, ảnh hưởng đến 5-7% dân số Thế giới. Tại Việt Nam, có đến hơn 7 triệu người bị những cơn đau do trào ngược dạ dày hành hạ. Trong đó, cứ 5 người bị trào ngược thì có tới 4 người bị trào ngược dạ dày khi ngủ. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ của người bệnh và cả khả năng hoạt động của họ vào ngày hôm sau.

Hiện tượng trào ngược dạ dày ban đêm ảnh hưởng đến 4/5 người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, điển hình chính là chứng ợ nóng do trào ngược axit dạ dày. Sự khó chịu vì axit dạ dày trào ngược làm đau rát ngực, nóng rát cổ họng và vị đắng ngắt trong miệng sẽ làm cho giấc ngủ không còn thoải mái, thậm chí là vô cùng mệt mỏi.

Song song với việc tìm đến thuốc không kê đơn hoặc thuốc kê đơn để điều trị các triệu chứng, bạn hãy học cách thay đổi trong lối sống. Các chuyên gia về trào ngược dạ dày thực quản đưa ra một vài lời khuyên giúp ngăn chặn chứng ợ nóng vào ban đêm trước khi nó xảy ra và làm chúng ta mất giấc. Hãy cùng tham khảo nhé!

trào ngược dạ dày khi ngủ

12 mẹo để ngăn chặn chứng trào ngược dạ dày khi ngủ

  1. Ngủ nghiêng bên trái

Vì dạ dày của con người nằm lệch về bên phải nên việc nằm nghiêng bên trái là tư thế tốt nhất giúp giảm áp lực lên dạ dày, ngăn những cơn trào ngược xuất hiện khi ngủ.

2. Giảm cân

Chứng ợ nóng thường trở nên nghiêm trọng hơn khi người bệnh bị tăng cân vì mỡ tích ở bụng sẽ làm tăng áp lực lên ổ bụng. Hãy giảm cân nếu bạn thấy cân nặng hiện tại thực sự ảnh hưởng đến những cơn trào ngược, giảm ít nhất hai cân rưỡi có thể giúp giảm các triệu chứng ợ nóng.

3. Nâng cao đầu giường khi ngủ

Khi cơ thể chúng ta nằm trên giường, về cơ bản, cổ họng và dạ dày cùng nằm ở một mặt phẳng, khiến axit dạ dày dễ chảy ngược lên thực quản, gây trào ngược dạ dày khi ngủ. Do đó, có thể nâng cơ thể lên khi ngủ bằng 2 cách:

  • Chèn 2-3 cái gối dưới đầu (cao khoảng 15-20 cm)
  • Ngủ trên một cái gối nêm cũng có độ cao 15-20 cm được bán chuyên dùng cho những người bị trào ngược khi ngủ.

4. Mặc quần áo rộng

Quần áo chật, đặc biệt là gần thắt lưng có thể gây áp lực lên dạ dày của chúng ta, dẫn đến các triệu chứng trào ngược.

5. Tránh các thực phẩm gây ra chứng ợ nóng

Những thực phẩm gây ra chứng ợ nóng thường khác nhau với mỗi người. Ví dụ như bạn cứ ăn cà chua thì lại xuất hiện chứng ợ nóng nhưng với một số người bệnh khác lại không. 

Các loại thực phẩm và đồ uống phổ biến có thể gây ợ nóng và làm gián đoạn giấc ngủ bao gồm: rượu bia; đồ uống chứa caffein như coca cola, cà phê và trà; sô cô la và ca cao; bạc hà; tỏi; hành; sữa; thức ăn béo, cay, dầu mỡ, hoặc chiên; và thực phẩm có tính axit như cam, quýt hoặc các thực phẩm từ cà chua. 

6. Tránh xa những bữa ăn đêm hoặc bữa ăn lớn

Tránh ăn các bữa ăn trong vòng 2-3 giờ trước khi đi ngủ để giảm axit dạ dày tiết ra và để dạ dày được làm trống trước khi vào giấc, đó là khuyến cáo của các chuyên gia tiêu hóa. Bởi vì những bữa ăn lớn sẽ gây áp lực lên dạ dày của chúng ta, hãy thử ăn một bữa nhỏ hơn vào buổi tối để giúp ngăn ngừa các triệu trào ngược dạ dày ban đêm.

7. Thư giãn trong khi ăn và sau bữa ăn

Cảm giác căng thẳng khi phải ăn vội vàng có thể khiến dạ dày tăng tiết nhiều axit. Do đó, hãy ăn chậm rãi và từ từ. Sau khi ăn xong, hãy thư giãn nhưng đừng nằm xuống. Một số bác sĩ khuyên người bệnh nên thử các kỹ thuật thư giãn như hít thở sâu hoặc thiền .

8. Đứng thẳng sau khi ăn

Điều này làm giảm nguy trào ngược dạ dày khi ngủ hiệu quả. Người bị trào ngược cũng nên tránh cúi xuống để nâng vật nặng hoặc có tâm lý căng thẳng, khó chịu.

9. Đi bộ sau khi ăn

Trong khoảng 1-2 giờ sau bữa ăn, bạn hãy đi bộ nhẹ nhàng. Điều này sẽ giúp cho dạ dày rút ngắn thời gian làm rỗng.

10. Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su giúp miệng được kích thích sản xuất nước bọt, có thể làm dịu thực quản của chúng ta và rửa trôi axit bám trên thực quản xuống dạ dày.

11. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc là mối đe dọa kép khi bị ợ nóng. Bởi khói thuốc lá không chỉ có thể kích thích đường tiêu hóa của chúng ta, mà hút thuốc còn có thể làm giãn mở các cơ thực quản, nhất là cơ thắt thực quản dưới – “cánh cổng” ngăn cho axit dạ dày không trào ngược lên thực quản. 

12. Hỏi ý kiến bác sĩ/ chuyên gia về các loại thuốc trào ngược bạn đang dùng

Một số loại thuốc có thể gây ra hoặc làm nặng thêm chứng ợ nóng, bao gồm: thuốc chống viêm không steroid (dùng để chống viêm, giảm đau), thuốc trị loãng xương, thuốc điều trị bệnh tim và huyết áp, thuốc nội tiết tố, thuốc trị hen suyễn và thuốc trị trầm cảm. Thành phần của các loại thuốc này có thể gây kích thích triệu chứng trào ngược xuất hiện thường xuyên hơn, với mức độ nặng hơn. 

Trào ngược dạ dày khi ngủ: Khi nào cần đi khám bác sĩ?

trào ngược dạ dày khi ngủ

Nếu thay đổi lối sống không giúp bạn kiểm soát chứng ợ nóng, có lẽ đã đến lúc dùng thuốc hoặc tìm biện pháp điều trị khác. Hãy đến gặp bác sĩ nếu:

  • Triệu chứng trào ngược không thuyên giảm
  • Gặp khó khăn khi nuốt
  • Trào ngược gây nôn ói 
  • Vẫn bị ợ nóng sau khi sử dụng thuốc Tây được kê đơn trong hai tuần.

Đừng bao giờ bỏ qua những cơn trào ngược dai dẳng “hành hạ” bạn, khiến bạn mất ăn mất ngủ. Bởi nếu không được điều trị, trào ngược dạ dày khi ngủ nói riêng và trào ngược dạ dày thực quản nói chung có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như hẹp thực quản, barrett thực quản, ung thư thực quản. Hãy liên hệ với chuyên gia OBATI để được hỗ trợ kịp thời!